ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế mô hình cạnh tranh với Grab, Uber

Theo công bố của những căn hộ công nghệ ở ĐH quốc gia Hà Nội, EMDDI là hệ thống đầu tiên trên Việt Nam và thế giới được làm để dùng đồng thời cho nhiều (có thể hàng nghìn) đơn vị vận tải trên cộng hệ thống mà ko khiến cho mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.

“ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình “4 trong 1” từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo; phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ và chuyển giao tri thức hoặc khởi nghiệp.

Việc tăng trưởng các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng tới người sử dụng trực tiếp, góp phần gia nâng cao giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học ko chỉ là một xu hướng mà còn để tăng cường tự chủ đại học. EMDDI chính là 1 sản phẩm nằm trong định hướng này của chúng tôi”-  GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

“Các đơn vị dùng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống 1 bí quyết độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập những loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty”- ông Đào Kiến Quốc, giảng viên CNTT trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), là một trong những tác nhái của phần mềm EMDDI cho biết.

ĐH Quốc gia Hà Nội thiet ke mô hình khó khăn với Grab, Uber - Ảnh 1.

Theo nhóm tác giả, đối với người dùng, điểm khác biệt của EMDDI so với các hệ thống khác đang sử dụng hiện nay là được dùng cho giàu công ty nhưng người dân đi xe chỉ buộc phải cài đặt một ứng dụng duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt xác thực địa giới hành chính. Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự động kết nối với những căn hộ chế tạo dịch vụ vận tải tại đó.

Trong trường hợp trên 1 địa phương có giàu công ty cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách tự sắm hoặc để EMDDI tự động tìm xe phù hợp nhất.

Với việc dùng 1 ứng dụng duy nhất cho tất cả những công ty vận tải hành khách tại phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân dễ dàng gọi xe địa phương nơi sinh sống. Đồng thời, việc dùng chung cùng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, nâng cao sức mạnh cạnh tranh.

“Đặc biệt, EMDDI sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả lúc mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột”- Ông Đào Kiến Quốc cho hay.

EMDDI đã kết thích hợp với VNPAY (công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam) để tích phù hợp các chức năng thanh toán điện tử,cho phép thượng khách thanh toán cực kỳ đơn thuần nếu không sử dụng tiền mặt.

Ngoài ví EMDDI Pay, khách hàng còn có thể dùng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay – quét mã QR tại ứng dụng của lái xe.

Ngoài ra, giàu tiện ích khác được lồng ghép trong phần mềm, tạo điều kiện phải chăng nhất cho người dùng. Ví dụ, chọn kiếm địa danh sẽ ưu tiên theo địa phương; tính năng tranh thủ đón khách cộng đường lúc lái xe vận động với mục đích riêng.

Hiện nay, EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp phép dự thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ứng dụng này đã được triển khai ở giàu tỉnh thành bởi các đơn vị vận tải hành khách hàng đầu, đạt kết quả khả quan. Trong thời gian triển khai, hệ thống tỏ ra có khả năng chịu tải vô cùng cao, hoạt động ổn định 24-7, chưa bao giờ hệ thống cần tạm giới hạn do sự cố.

Ý tưởng sáng tạo