Uber phát triển AI giúp nhận dạng khách hàng say xỉn

Trong tương lai, những tài xế Uber sẽ được AI gửi thông báo ví như người gọi xe đang tại trong tình trạng say xỉn. Điều này được thực hiện nhờ khoa học trí tuệ nhân tạo.

Uber đã tăng trưởng 1 chương trình AI giúp phát hiện tình trạng say xỉn của người dùng. Hệ thống này theo dõi phương pháp mà người sử dụng sử dụng ứng dụng Uber thông qua tốc độ gõ, số lượng lỗi chính tả, cách mua những tác vụ cũng như tốc độ di chuyển.

Tất cả các chi tiết như vậy đều được đưa vào thuật toán nhận dạng của Uber, cùng với thông tin yếu tố về thời gian và địa điểm được yêu cầu. Một cuộc gọi đến từ quán bar vào buổi tối sẽ bị hệ thống để ý hơn so với những cuộc gọi từ các địa điểm khác vào ban ngày.

Uber,AI,Trí tuệ nhân tạo

Sau khi xác định được thông tin, hệ thống sẽ thông báo với tài xế về việc người gọi xe có thể đang trong tình trạng say xỉn. Thời gian thông báo đến tài xế sẽ được điều chỉnh chậm lại cho thích hợp với tốc độ chuyển động ra điểm đón của 1 người ko tỉnh táo.

Hệ thống cũng có thể chỉ định người tài xế với các kỹ năng hòa hợp để đón khách. Nếu bị xác định là không tỉnh táo, người gọi xe sẽ bị hạn chế dùng dịch vụ đi chung xe.

Khi tính năng này được triển khai, có một thực tế là nó sẽ giúp một bộ phận tài xế có khả năng nhận biết và chủ động từ chối những cuốc xe này. Ở chi tiết khác, điều này lại tác động tới chính sự an toàn của các thượng khách Uber, các người muốn về nhà trong tình trạng say xỉn nhưng không được giúp đỡ.

Một khả năng đáng lo khác là hiện tượng các tài xế chủ động nhận cuốc xe của người say xỉn để tấn công hoặc chiếm đoạt tài sản. Tính năng nhận biết người say xỉn của Uber có thể vô tình tiếp tay cho tình trạng này. Trước các tình huống có thể xảy ra, Uber từ chối đưa ra lời bình luận bởi tính năng này vẫn chỉ mới đang trong giai đoạn phát triển.

Tuấn Nghĩa(Theo TheVerge)

Công nghệ mới