Viettel dự định sẽ khai trương mạng di động ở Myanmar vào ngày 9/6/2018, với nhãn hàng Mytel. Đây là thị trường quốc tế thứ 10 và có quy mô dân số lớn nhất mà Viettel từng đầu tư (gần 53 triệu người).
Trong năm đầu tiên chính thức kinh doanh, Mytel đầu tư cho hạ tầng viễn thông với hơn 7.000 trạm thu phát sóng băng rộng di động (4G) và hơn 30.000km cáp quang. Tại Myanmar, Mytel là mạng di động trước hết và duy nhất phủ sóng 4G trên phạm vi toàn quốc lúc khai trương.
Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Mật độ điện thoại của Myanmar chưa quá dày đặc và lại mới mở cửa, kinh tế vững mạnh với tốc độ nhanh bắt buộc cơ hội cho viễn thông nói chung và Viettel kể riêng là siêu lớn. Riêng trong năm 2018, chúng tôi đặt mục tiêu có 2-3 triệu khách hàng trên Myanmar”.
Myanmar là thị trường quốc tế vật dụng 10 của Viettel và cũng là thị trường nước ngoài có số dân đông nhất. |
Mytel là tên nhãn hàng của Telecom International Myanmar – liên doanh giữa Viettel Global (công ty con của Tập đoàn Viettel) với 2 đối tác địa phương là Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH).
Tổng vốn đầu tư của công trình này là 1,5 tỷ USD, chiếm đến 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với công trình này, Việt Nam từ vị trí số 10 vươn lên đứng thiết bị 7 trong số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar và trở nên căn hộ đầu tư to trang bị 2 của khu vực ASEAN đầu tư vào quốc gia này (tính tới hết tháng 6/2017).
Tại Myanmar, Mytel là mạng di động thiết bị 4. Ba mạng khác là MPT của Nhà nước Myanmar với 42% thị phần, Teleenor (Nauy) chiếm 35% thị phần và Ooredoo (Qatar) với 23% thị phần.
Myanmar là nền kinh tế có tốc độ vững mạnh kinh tế cao nhất trong hầu hết các thị trường nước ngoại trừ của Viettel tính tới thời điểm hiện nay (tốc độ lớn mạnh 7%). Myanamar cũng là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
Từ 1 quốc gia có tỷ lệ dùng điện thoại di động thấp nhất thế giới (chỉ sau Triều Tiên), sau khi mở cửa, tỷ lệ sim di động/người dân tăng từ 10% lên sắp 90% chỉ sau 3 năm; tổng số lượng thuê bao data nâng cao từ 600.000 lên đến hơn 16 triệu.
Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Myanmar có thể tăng quy mô nền kinh tế lên gấp 4 lần, lên 200 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, cùng với tài chính – ngân hàng và năng lượng, viễn thông và kỹ thuật thông tin được đánh giá là miền đất hứa mới cho nhà hàng những nước, cả về tiềm năng thị trường lẫn nguồn nhân lực.
Nguyễn Tuấn