Tâm Bùi là cái tên không còn xa lạ trong giới du lịch bụi Việt Nam. Anh chàng nức danh nhờ siêng review các chuyến đi vòng quanh châu Á của mình, đồng thời là tác kém chất lượng của cuốn sách ảnh về du lịch. Mới đây, những chia sẻ về chuyến vi vu Nhật Bản tự túc dưới con mắt của Tâm vừa có ích, vừa mang đến cảm hứng cho giàu người.
Chuyến đi của anh chàng trễ hai ngày so với thời điểm anh đào nở rộ, hoa bắt đầu rụng giàu nhưng vô tình lại tạo nên cảnh “nước chảy hoa trôi” lãng mạn bên dòng sông Meguro (Tokyo). Những “dòng sông đỏ” là cách người Nhật gọi mặt nước hồ vào mùa hoa đào, khi cánh hoa rụng xuống dày đặc cả một vùng nước.
Mùa xuân, khắp thành phố đi đâu cũng có thể dễ dàng thấy hoa đào nhưng tuyệt nhiên không thấy ai hái hoa đào trên phố về cắm hay làm cho bánh. Nếu muốn, họ sẽ đi mua. Hoa đào để bán được trồng riêng trong vườn, được đăng ký mục đích sử dụng là “trồng để bán”. Vì vậy ở 1 con phố dù có hàng trăm cây hoa đào đang nở, người ta vẫn thấy một shop nho nhỏ bán hoa đào, 1 cành khoảng 1000 Yên (khoảng 200.000 đồng)
Hanami là nghi lễ ngắm hoa truyền thống của người Nhật. Họ rủ nhau ra công viên, vườn hoa trải bạt ngồi dưới gốc cây, uống rượu, uống trà và bày đồ ăn, vừa ăn vừa trò chuyện, ngắm hoa nở. Thi thoảng, vài cơn gió cuốn qua, hàng ngàn cánh hoa mỏng manh rơi xuống theo chiều gió tạo ra 1 cảnh tượng lãng mạn. Nếu có cánh hoa nào lỡ rơi vào ly trà, họ sẽ uống ngay vì cho rằng đó là một điềm may mắn.
Công viên Arakawa bí quyết trung tâm thành phố khoảng 100 km (đi tàu điện hết 1,5h) nên không quá đông khách du lịch, chủ yếu là người Nhật đi ngắm hoa cần khung cảnh rất thanh tao và yên tĩnh. Ở đây có 1 bờ đê dài khoảng 2km với hàng trăm cây hoa anh đào cổ thụ. Ngay bên dưới hàng đào là một cánh đồng hoa cải vàng ngợp trời. Màu vàng của hoa cải phối với màu hồng pastel của hoa đào, trên nền trời xanh rất hấp dẫn.
Hoa tulip tại công viên Sowa Kinen được chăm sóc kỹ càng tới nỗi khiến cho anh chàng tưởng chừng như người ta chỉ chưa cho hoa nghe nhạc như bò Kobe thôi. Nhật Bản là thế với của những vườn hoa, mùa nào hoa nấy, luôn chăm chút cẩn thận. Sau mùa anh đào và tulip sẽ tới mùa hoa tử đằng và baby blue eyes màu xanh biếc.
Cánh đồng tulip đủ sắc màu ở thành phố Sakura, Chiba xa sỉ như bức tranh vẽ khi hoàng hôn.
Rừng tre tại Kyoto sẽ xuất sắc nếu ko có rừng người đông đúc tham quan mỗi ngày. Giống tre Nhật này ko bắt buộc trùng hợp mọc thẳng đều tăm tắp như vậy. Bản thân tre đã sang trọng sẵn, màu sáng và óng ánh khi có nắng. Chúng ko mọc thành bụi dày đặc như tre Việt Nam mà mọc thưa từng cây 1 buộc phải vẫn có một dung tích giữa những cây. Nhánh tre được tỉa thuường xuyên nên mới gọn đẹp như vậy. Người ta dùng máy tỉa cành có cánh tay vươn lên cao, tỉa định kỳ. Nhánh tỉa xuống được tận dụng bện thành hàng rào hai bên nhìn đẹp mắt và gọn gàng.
Những cánh cổng tori trong ngôi đền tại Kyoto hút khách thập phương, người thu hút đông nghịt, đi thành hàng dài không có lấy 1 thể tích để chụp ảnh khiến cho anh chàng mất sắp 45 phút mới chụp được tấm hình ưng ý.
“Đặc sản” bảng hiệu ở Ginza khiến những tín đồ shopping lạc lối. Không thấy ai bán hàng rong vì đa số đều được quy hoạch thành cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn đàng hoàng. Bảng hiệu của quán muốn treo lên cũng buộc phải theo quy chuẩn về thiết kế, màu sắc bắt buộc các khu phố trung tâm Tokyo vô cùng sang trọng về đêm nhờ các ánh đèn neon.
Giao lộ Shibuya đông đúc vào buổi sáng. Nhà ga Shibuya có 1 cổng ra tên Hachiko, ngay cổng đặt tượng chú chó Hachiko trung thành với chủ khiến cho lay động biết bao trái tim.
Một trong những điều thú vị về nước Nhật mà anh chàng khám phá được là những quán ăn nức danh và lâu đời tại Nhật (từ 300 năm trở lên) thường rất đông khách và họ chỉ chuyên dụng cho độc nhất 1 loại thức ăn. Muốn ăn, khách nên đặt bàn trước khoảng một tháng. Có nhiều quán không nhận trả tiền trước. Khoảng 1 tuần trước ngày hẹn, quán gọi điện thoại để nói khách. Không có khách nào “hủy kèo” giữa chừng, hoặc nếu thực sự ko thể tới được, khách sẽ trả toàn bộ giá thành bữa ăn mà mình đã đặt trước để không bị vào danh sách đen.
Tâm Bùi