Hai căn hộ mạng lớn là Viettel và VinaPhone đã bắt đầu khóa thuê bao di động một chiều với các thuê bao ko cập nhật thông tin. Với MobiFone, công ty này đang tiếp tục triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao.
Trao đổi với Pv.VietNamNet, đại diện Viettel cho biết kể từ ngày 2/6, nhà mạng này đã dừng liên lạc một chiều đối với các thuê bao nhận được đủ 5 tin nhắn nhưng chưa cập nhật xác thực thông tin theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Ngoài biện pháp nhắn tin, từ ngày 27/5/2018, Viettel tiến đã hành phát thông báo tự động cho gần như thượng khách chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao và có thời hạn cập nhật thông tin vào ngày 2/6/2018 (sau 15 ngày đề cập từ ngày trước hết Viettel gửi thông báo).
Theo đó, lúc người sử dụng thực hiện cuộc gọi tới 1 thuê bao bất kỳ, hệ thống sẽ tự động phát thông báo thời gian thượng khách bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Cùng lúc với thông báo này, hệ thống cũng đề nghị chủ thuê bao nhanh chóng tự bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel hoặc đến điểm giao dịch Viettel để được hỗ trợ.
Sau khi nhận được thông báo yêu cầu cập nhật 5 lần, những thuê bao ko thực hiện việc bổ sung thông tin sẽ bị khóa chiều gọi đi. Ảnh: Trọng Đạt |
Các thuê bao bị tạm giới hạn liên lạc một chiều nằm trong nhóm thuê bao nhận được tin nhắn thông báo trước nhất ngày 18/5 và 4 tin nhắn vào những ngày sau ấy nhưng chưa hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định. Để nối lại liên lạc, thượng khách chỉ bắt buộc cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng My Viettel hoặc tại các điểm giao dịch, đại diện nhà mạng Viettel chia sẻ.
Hiện Viettel đang tổ chức phân lớp thượng khách theo khu vực và đối tượng để nhắn tin. Theo đó, tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ được chia nhỏ để nhắn tin vào giàu ngày khác nhau. Với biện pháp này, mỗi thượng khách của Viettel sẽ có thời hạn cập nhật thông tin khác nhau và được thông báo toàn bộ qua tin nhắn (5 lần liên tiếp).
Viettel khuyến nghị khách hàng dành thời gian bổ sung thông tin ngay sau lúc nhận được thông báo để giữ liên lạc được thông suốt và đảm bảo quyền lợi của mình.
Người dùng có giàu phương pháp cập nhật thông tin thuê bao, bao gồm cập nhật trực tiếp ở những cửa hàng, đại lý, hoặc cập nhật trực tuyến trên ứng dụng di động hoặc website của các nhà mạng. Ảnh: Trọng Đạt |
Trao đổi với Pv.VietNamNet, đại diện căn hộ mạng VinaPhone cho biết đã tiến hành khóa 1 chiều đối với những thuê bao di động không cập nhật thông tin theo quy định của Nghị định 49. Khi được hỏi về số lượng thuê bao bị khóa, VinaPhone cho biết chưa có thống kê cụ thể về con số này.
Với một căn hộ mạng khác là MobiFone, đơn vị này cho biết vẫn đang tiếp tục tích cực hỗ trợ thượng khách cập nhật thông tin và ảnh chân dung. Hiện những thuê bao của căn hộ mạng MobiFone có thể cập nhật trực tiếp ở các cửa hàng, đại lý, hoặc cập nhật trực tuyến trên MobiFone Portal và ứng dụng My MobiFone.
MobiFone cũng cho biết, người sử dụng di động cần quan tâm nội dung tin nhắn MobiFone gửi tới số thuê bao để chủ động cập nhật thông tin sớm và theo đúng thời hạn quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.
Trọng Đạt